Công dung ngôn hạnh là gì? Công dung ngôn hạnh xưa và nay khác gì nhau?

Người phụ nữ là biểu tượng của cái đẹp và là tượng trưng cho vẻ đẹp bên ngoài và trong lòng. Trong thời đại hiện đại, phẩm chất công dung ngôn hạnh được đề cao rất cao. Nó là phẩm chất mà bất cứ người phụ nữ nào hướng đến. Xã hội ngày càng phát triển, quan niệm về “công dung ngôn hạnh” cũng biến đổi theo.

Cái nhìn này giúp chúng ta hiểu thêm về khái niệm “công dung ngôn hạnh” và sự thay đổi của nó qua thời gian. Vai trò của người phụ nữ trong xã hội vẫn luôn được đề cao. Vậy Công dung ngôn hạnh là gì? Cùng Trungkhthe tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Công dung ngôn hạnh là gì?

Công dung Ngôn hạnh là một cụm từ rất quen thuộc đối với mỗi người. Nó được dùng để biểu thị những đức tính của người phụ nữ được xã hội rất coi trọng. Đây được xem là một khuôn mẫu điển hình của phụ nữ ở thời đại của xưa.

Công: Được hiểu là nữ công gia chánh, tức là người phụ nữ biết làm việc nhà, may vá, thêu thùa và chăm sóc, nuôi dạy con cái. 

Dung: Được hiểu là dung nhan, tức là người phụ nữ đẹp cả bên trong (tâm hồn) và bên ngoài (khuôn mặt). Và đối với người phụ nữ xưa, tiêu chuẩn của cái đẹp là sự dịu dàng, thùy mị, nhu mì và dũng cảm. 

Công dung ngôn hạnh là gì
Công dung ngôn hạnh là gì

Ngôn: Được hiểu là lời ăn tiếng nói, tức là lời nói mềm mỏng, lịch sự, kín đáo… kết hợp với cử chỉ phù hợp, thể hiện sự trang nhã, đoan trang, thông minh, khéo léo của người phụ nữ. 

Hạnh: Được hiểu là người có đức, tức là người có đạo đức, nhân hậu, hiếu thảo, yêu thương, chung thủy… 

Không chỉ ngày xưa mà hiện nay, các phẩm chất này vẫn luôn được giữ vững, mặc dù có sự biến đổi để phù hợp với hoàn cảnh của thời đại và sự phát triển không ngừng của nhân loại. Đây là những phẩm chất đáng quý của người phụ nữ.

Công dung ngôn hạnh Có ý nghĩa gì ?

Công dung Ngôn hạnh là chuẩn mực đạo đức xã hội mà mọi người nên hướng tới để hoàn thiện bản thân hơn, trở thành một người phụ nữ xinh đẹp, đảm đang, tháo vát, khéo léo trong giao tiếp và ứng xử.

Để thể hiện đức hạnh thì phụ nữ hiện đại cần phải thực hiện tốt vai trò của mình trong gia đình, họ cần sẵn sàng chịu trách nhiệm cùng với chồng trong công việc, nhiệm vụ nuôi dạy con cái, giỏi việc nhà… họ cũng nên chia sẻ những thành công, thất bại trong cuộc sống. Các phụ nữ hiện đại cần phải tích cực tham gia vào bộ máy nhà nước, học hỏi nâng cao kiến thức, tham gia hoạt động xã hội, v.v. để trở nên hoàn thiện hơn.

Trong xã hội thời xưa

Trong xã hội xưa, ăn nói, ứng xử trước đám đông là một chuẩn mực đạo đức của mọi người phụ nữ, giúp họ hoàn thiện bản thân bên cạnh vẻ đẹp bên ngoài lẫn phẩm chất cao quý bên trong. Người phụ nữ không chỉ phải “đảm việc nhà” mà còn phải “giỏi việc nước” để được xem là “có lòng nhân ái”. Nếu quốc gia lâm nguy, họ cũng sẵn sàng cầm gươm, giáo, gậy đánh giặc.

Công dung ngôn hạnh là chuẩn mực đạo đức của người phụ nữ xưa
Công dung ngôn hạnh là chuẩn mực đạo đức của người phụ nữ xưa

Những phụ nữ Việt Nam đã luôn đóng góp sức lực của mình để làm nên những chiến công hiển hách của dân tộc. Những nữ anh hùng như hai bà Trưng, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thị Định đã giành những mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Không có một ngòi bút nào có thể diễn tả đầy đủ về năng lực và đức tính của người phụ nữ Việt Nam xưa. Bởi vậy, sự hy sinh thầm lặng trở thành một phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Xem thêm:

Cá tính là gì? 101 cách xây dựng cá tính độc nhất

Đối nhân xử thế là gì? Bạn có thực sự hiểu đúng?

Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng là gì? Nguồn gốc ra sao

Trong xã hội hiện đại

Vì mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau nên các tiêu chuẩn để đánh giá về đạo đức của một người cũng không giống nhau. Do đó, có sự khác biệt rất lớn trong ngôn ngữ và cách ứng xử của phụ nữ trong quá khứ và hiện nay.

Trong xã hội hiện đại, quan niệm “tam tòng tứ đức” không còn cực kỳ nghiêm khắc như trước. Phụ nữ được cấp quyền để lên tiếng và bày tỏ quan điểm, mong muốn của mình. Không những thế, phụ nữ cũng đóng góp nhiều trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong xã hội hiện đại. Do đó, ý nghĩa của đạo đức đã được mở rộng và phát triển ở nhiều khía cạnh khác nhau, cụ thể:

Công việc của người phụ nữ hiện đại đã thay đổi rất nhiều so với xưa. Phụ nữ hiện đại không chỉ cố gắng làm đẹp bên ngoài mà còn phải cố gắng làm đẹp bên trong. Họ cảm thấy cần đối xử nhân hậu, chia sẻ việc nhà và tham gia công tác xã hội.

Công dung ngôn hạnh rất cần thiết trong cuộc sống hiện đại
Công dung ngôn hạnh rất cần thiết trong cuộc sống hiện đại

Vì vậy họ đã trở thành những nhân viên phục vụ xã hội không chỉ trong gia đình mà còn trong xã hội.  Với sự phát triển của xã hội, người phụ nữ đòi hỏi phải có khả năng chịu đựng áp lực và nhanh nhẹn.  Vẻ đẹp tâm hồn đang được coi là hơn hết, và giá trị của nó lớn hơn cả vẻ đẹp bên ngoài.

Từ thời xưa đến nay, công dung ngôn hạnh đã được độc giả hiểu đến rất rõ. Để trở thành một phụ nữ có công dung ngôn hạnh trong xã hội hiện đại, cách đơn giản nhất là hãy tự tin, bản lĩnh và không ngại nhận thức và trải nghiệm những thử thách của cuộc sống. Trải nghiệm là phương pháp học tập tối ưu để bạn có thể học hỏi và hoàn thiện bản thân mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.